Chiến lược ôn thi vào lớp 6: Hướng dẫn từ buổi hội thảo

Hơn 700 phụ huynh và học sinh đã tham dự buổi hội thảo hướng dẫn ôn thi vào lớp 6 do TAK12 – (tự) học thêm và ôn thi tối ưu – tổ chức ngày 12/10 vừa qua. Với sự chia sẻ của các diễn giả là các thầy cô có nhiều năm kinh nghiệm ôn thi vào 6 cho hàng nghìn học sinh và một phụ huynh đã có kinh nghiệm “thực chiến” trong việc hỗ trợ con ôn thi, buổi hội thảo đã mang đến những thông tin vô cùng hữu ích, giải đáp các thắc mắc của nhiều phụ huynh về việc ôn thi vào 6 theo chương trình GDPT mới, giúp các em học sinh tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh đầy thách thức.

Chiến lược ôn thi vào 6 môn Toán

Thầy Trần Hữu Hiếu, nickname “Chú tiểu thích học Toán” là Chủ nhiệm CLB MathSpace, sáng lập MathX.vn, admin sáng lập nhóm Facebook “Thích Học Toán thầy Hiếu” đã có những hướng dẫn chi tiết để ôn thi hiệu quả môn Toán vào lớp 6 Chất lượng cao.

Trước khi đi vào chiến lược và chiến thuật cụ thể, thầy Hiếu đã chỉ ra các chuyên đề Toán quan trọng và cấu trúc đề thi vào lớp 6 môn Toán của một số trường CLC tại Hà Nội. Với môn Toán, thầy nhấn mạnh rằng: phụ huynh và học sinh không cần lo lắng về sự khác biệt giữa chương trình mới và chương trình cũ, mà chỉ cần học tốt những chủ điểm, dạng bài đang học trên trường lớp. Đề thi tuyển sinh vào lớp 6 môn Toán sẽ không có sự thay đổi nhiều về mặt kiến thức, nội dung. Nếu có thì sẽ thay đổi về cách tiếp cận, ra đề theo hướng của các bộ SGK mới hiện tại, hoặc giảm tải một số nội dung như bài toán về tỉ lệ nghịch ở chương trình Toán lớp 5. Đề thi vào lớp 6 môn Toán chủ yếu sẽ kiểm tra các phần kiến thức trong chương trình lớp 4 và lớp 5, và có thêm một số nội dung nâng cao, không nằm trong chương trình sách giáo khoa. Vì vậy, để giải quyết được các chủ điểm nâng cao, học sinh cần phải có tư duy và đặc biệt là cần ôn luyện.

Thầy Hiếu chia sẻ chiến lược ôn thi vào 6
Thầy Hiếu chia sẻ chiến lược ôn thi vào 6

Về chiến lược ôn thi, thầy Hiếu nhấn mạnh: có phương pháp học tập hiệu quả là rất quan trọng. Học sinh cần học chắc các kiến thức cơ bản và nâng cao dần theo khả năng; học từ bài sai, hiểu sâu, hiểu kỹ, thay vì chạy theo số lượng làm quá nhiều đề; rèn luyện thói quen về các kỹ năng khi làm bài thi ngay từ lúc học; và đặc biệt là kiên trì, quyết tâm học tập, luyện tập đều đặn.

Giai đoạn gần đi thi, thầy Hiếu cho rằng “điểm rơi phong độ rất quan trọng”. Bố mẹ cần chú ý sắp xếp thời gian học, thời gian sinh hoạt, nghỉ ngơi của con hợp lý để con có tinh thần và phong độ tốt nhất trong thời gian thi cử, không nên chỉ “cày” quá nhiều vào những ngày gần thi. Thứ hai, học sinh không nên chỉ học môn mình giỏi nhất để “gánh” điểm cho các môn khác, mà cần tối ưu điểm số, chia đều thời gian và nỗ lực để học đều các môn, nắm chắc kiến thức cơ bản. Bố mẹ và con cũng nên đặt mục tiêu một cách thực tế, đúng khả năng của con. Phần cuối cùng, thầy Hiếu chia sẻ một số kỹ năng làm bài thi hiệu quả và các lưu ý trước, trong khi làm bài thi.

Những thay đổi của môn tiếng Việt theo chương trình mới

Cô Lê Thu Ngân – giáo viên giàu kinh nghiệm ôn thi và đồng sáng lập Trung tâm Next Nobels – đã tập trung vào việc cập nhật chương trình học và ôn thi vào lớp 6 với môn tiếng Việt, nhấn mạnh những thay đổi giữa chương trình cũ và mới. Về cấu trúc đề thi vào 6 môn tiếng Việt năm 2025-2026, cô Thu Ngân nhận định: phần viết văn sẽ chiếm khoảng 70% trên tổng điểm bài thi, 30% còn lại là phần luyện từ và câu. Sẽ có những câu hỏi liên quan đến đọc hiểu và cảm thụ, dạng phát biểu ý kiến (nghị luận),… và đề thi dự đoán sẽ dài hơn so với đề thi các năm trước. Để thành công chinh phục bài thi vào lớp 6 môn tiếng Việt, học sinh sẽ cần viết nhanh và đọc nhanh, đòi hỏi sự rèn luyện bền bỉ trước khi thi.

Phần Luyện từ và câu theo chương trình mới có sự thay đổi, học sinh học “nhẹ” hơn so với chương trình cũ. Ví dụ phần cấu tạo từ đơn, phức, láy, ghép (từng chiếm nửa học kì I lớp 4) đã được bỏ đi trong chương trình học. Một số phần ngữ pháp như danh từ, động từ, và tính từ, chủ ngữ, vị ngữ vẫn được giữ nguyên, nhưng phần mở rộng vốn từ sẽ ít chuyên đề hơn so với sách cũ. Các khái niệm cũng được đổi tên, ví dụ như “quan hệ từ” thành “kết từ”, “từ nhiều nghĩa” thành “từ đa nghĩa”,…

Trái ngược với phần từ câu, ngữ pháp, phần Tập làm văn theo chương trình mới “nặng” hơn nhiều so với chương trình cũ. Nhiều dạng văn mới được đưa vào từ lớp 3 đến lớp 5, bao gồm văn miêu tả, văn kể chuyện, văn cảm thụ và văn nghị luận. Điều này cho thấy sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận giảng dạy, với mục tiêu nâng cao khả năng viết và cảm thụ văn học của học sinh. Học tốt và thành thạo mỗi dạng tập làm văn là một hành trình dài, đòi hỏi sự tập luyện bền bỉ của học sinh.

Cô Ngân phân tích sự thay đổi của môn tiếng Việt theo chương trình mới
Cô Thu Ngân phân tích những thay đổi của môn tiếng Việt theo chương trình mới

Về sự thay đổi lớn trong các dạng tập làm văn, cô Thu Ngân nhấn mạnh: học theo chương trình mới là hành trình học sinh cần tự diễn đạt, tự viết văn được bằng chính ngôn ngữ của mình. Học sinh cần học ôn và thành thạo hết tất cả các dạng tập làm văn, với tất cả các trường mục tiêu, không loại trừ dạng văn nào. Học trên lớp chắc chắn không đủ mà học sinh cần đầu tư thời gian tự luyện đọc, luyện viết, mở rộng vốn từ tại nhà.

Phần cuối cùng, cô Thu Ngân chia sẻ một số sách truyện hay để học sinh luyện đọc, nâng cao khả năng ngôn ngữ và các kiến thức xã hội, hỗ trợ con rèn luyện tư duy, khả năng diễn đạt, viết văn. Phụ huynh và học sinh tham khảo các đầu sách hỗ trợ ôn thi vào 6 môn tiếng Việt và rèn luyện viết văn đã được cô Thu Ngân chia sẻ TẠI ĐÂY.

Lộ trình ôn thi vào 6 môn tiếng Anh hiệu quả

Giống như môn Toán mà thầy Hiếu đã chia sẻ, với bài thi vào lớp 6 môn tiếng Anh, phụ huynh và học sinh cũng không cần quá lo lắng về sự thay đổi của chương trình mới so với chương trình cũ. Dù học theo chương trình nào, để thi vào lớp 6 môn tiếng Anh, học sinh cần nắm chắc các chủ điểm ngữ pháp trình độ A2-B1 theo khung tham chiếu châu Âu CEFR, am tường các chủ điểm từ vựng trong chương trình lớp 4-5, mở rộng vốn từ qua các chủ điểm quen thuộc (trong trình độ A2-B1) và thành thạo các kỹ năng đọc – hiểu cơ bản.

Với học sinh lớp 5, cô Thảo khuyến nghị lộ trình 5 giai đoạn nước rút ôn luyện Tiếng Anh vào lớp 6 gồm: (1) Làm thử các đề chính thức năm trước; (2) Ôn tập các chủ điểm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp căn bản; (3) Ôn luyện các chủ điểm kiến thức thường gặp nhất; (4) Làm các đề thi thử mới nhất; (5) Làm các đề thi theo chuẩn cấu trúc trường mục tiêu và tổng ôn các câu hỏi khó cán đích 9-10 điểm.

Cô Thảo chia sẻ lộ trình ôn thi vào 6 môn tiếng Anh
Cô Thảo chia sẻ lộ trình ôn thi vào 6 môn tiếng Anh

Đặc biệt, tại mỗi giai đoạn, học sinh cần kết hợp ôn luyện các dạng bài tiêu biểu, thường gặp trong các đề thi. Ở giai đoạn 4-5, học sinh cần tập trung ôn luyện thêm các dạng bài xuất hiện trong đề thi vào 6 môn tiếng Anh của trường mục tiêu. Ví dụ dạng bài đọc hiểu chỉ dẫn/ bảng biểu/ thông báo xuất hiện trong đề thi tiếng Anh trường THCS Nguyễn Tất Thành, dạng bài Viết đoạn mô tả bức tranh trong đề thi trường THCS Ngoại ngữ (UMS), dạng bài Nghe – hiểu xuất hiện trong đề thi tiếng Anh trường THCS Nam Từ Liêm,…

Bố mẹ đồng hành và tạo động lực cho con ôn thi vào 6 như thế nào?

Chị Dương Thị Minh – đồng sáng lập Giáo dục Con Tự Học – là một phụ huynh đã có kinh nghiệm đồng hành cùng hai con ôn thi vào lớp 6 CLC, cũng như có nhiều năm hỗ trợ cộng đồng, các khách hàng có nhu cầu cho con ôn thi vào lớp 6. Chị Minh chia sẻ, để con có động lực cho cả một hành trình dài ôn thi, để con tự giác, chăm chỉ, bền bỉ ôn luyện qua nhiều ngày tháng, bố mẹ cần thực hiện 03 điều: (1) làm rõ lợi ích, ý nghĩa của việc ôn thi và thi đỗ vào lớp 6 CLC; (2) đánh giá, nhìn nhận, chứng minh được mục tiêu thi cử có thể khả thi; (3) hỗ trợ con bằng mọi cách có thể.

Chị Minh nhấn mạnh, việc cho con hiểu được ý nghĩa, mục đích của hành trình ôn thi vào lớp 6 CLC là rất quan trọng. Bố mẹ cần hiểu tại sao con phải dành nhiều thời gian và nỗ lực để ôn thi, sau đó cùng con trao đổi, có được góc nhìn riêng từ con và cùng lên kế hoạch ôn luyện lâu dài. Theo chị Minh, thi vào lớp 6 CLC mang lại 02 lợi ích chính:

  1. Giúp con có một môi trường học tốt, có cơ sở vật chất tốt, được thầy cô quan tâm sát sao. Một môi trường trong đó có nhiều bạn bè cùng nỗ lực, chăm chỉ, được gia đình hỗ trợ,…
  2. Đây không chỉ là một thử thách với chính bản thân con mà còn là một lần tập dượt cho hành trình sau này. Quá trình ôn thi giúp con được thu nạp nhiều kiến thức sâu sắc, có thể vận dụng ở mức cao hơn, từ đó rất có ích cho việc chuẩn bị nền tảng tư duy, tạo đà cho con học tập lâu dài.

Chị Minh so sánh hành trình chinh phục kỳ thi cạnh tranh này giống như đang làm một dự án khó, giúp con luyện và đánh giá nhiều kỹ năng, hình dung phạm vi công việc của dự án, tập kỹ năng sắp xếp lịch biểu, phân nhỏ các phạm vi thành các chặng, phù hợp với năng lực và thời gian,… Trong trường hợp con không thi đỗ, việc có được kiến thức, được tập dượt cũng là một lợi ích lớn cho hành trình dài tiếp theo của con, tạo cho con sức mạnh, sự bền bỉ lâu dài. Nhiều gia đình không có sự đồng thuận với con mà ép buộc con học ôn thi từ sớm, yêu cầu con cần thi đỗ các trường top điểm cao. Điều này không chỉ tạo áp lực cho con mà còn để lại một số hậu quả, ví dụ: con phải hy sinh thời gian để phát triển các kỹ năng khác, về sức khỏe, thể dục thể thao, trải nghiệm thực tế,… Chính vì vậy, bố mẹ cần ngồi lại cùng con để thỏa thuận về mục tiêu đánh giá cao nhất, coi trọng điều gì nhất.

Sau khi cùng làm rõ về mục đích của hành trình ôn luyện này, tùy vào mục tiêu của gia đình, bố mẹ và con cùng đánh giá, nhìn nhận độ khả thi. Với gia đình không chắc con có đỗ hay không, hoặc khả năng thi đỗ là rất thấp, nhưng vẫn lên kế hoạch ôn thi đều đặn, phân chia thời gian, hướng vào những trường có đề thi không quá đánh đố, để phấn đấu mỗi môn 7 điểm, mức điểm đánh giá sự tiến bộ của con so với năng lực hiện tại. Với gia đình có sự quyết tâm cao hơn, con có thể chịu được áp lực thì cần tính toán sử dụng nguồn lực nhiều hơn, đầu tư nhiều thời gian để con có thể vừa đi học thêm vừa tự ôn luyện trên các phần mềm hỗ trợ thi vào 6 hiệu quả. Quan trọng hơn cả ở giai đoạn này là con được tăng nền kiến thức và được rèn luyện kỹ năng chinh phục mục tiêu.

Với kinh nghiệm đã đồng hành cùng hai con “vượt” cấp thành công, chị Minh chia sẻ rằng, những buổi hội thảo như này sẽ giúp con hình dung được phạm vi, độ khó, sau đó con có thể đánh giá thử và đặt mục tiêu nỗ lực trong 01 năm tới. Nếu trình độ hiện tại của con còn chênh nhiều so với đề thi các trường không quá khó, nhưng gia đình không quan trọng đỗ trượt, mục tiêu chính là đánh giá năng lực, lấy kỳ thi này làm chuẩn đánh giá thì đây chính là một “cớ” để thiết lập dự án phấn đấu, gia đình vẫn đáng đầu tư thời gian, công sức để cùng con đạt mục tiêu. Sau khi thấy khả thi, con bắt đầu giai đoạn ôn thi và cần có sự hỗ trợ, nguồn lực phù hợp. Những bố mẹ có kiến thức, có thể hỗ trợ sâu, dành thời gian đồng hành cùng con, thì việc con không cần đi học thêm là hoàn toàn dễ hiểu. Nếu không, bố mẹ cần chọn thầy cô, học liệu phù hợp với con, cùng con quan sát, đánh giá, giúp con lên kế hoạch phù hợp với năng lực và yêu cầu của trường mục tiêu. Trong hành trình dài này, bố mẹ giống như thư ký, trợ lý cho con, giúp con thực hiện DỰ ÁN CỦA CON.

Chị Minh cũng nói thêm, trong quá trình “thực hiện dự án”, có những thời điểm con chểnh mảng, mất tập trung là hoàn toàn bình thường. “Người thư ký” dự án giỏi lúc lên kế hoạch đã phải tính toán đến chuyện này rồi (ví dụ tính toán con đạt 70-80% kế hoạch đề ra), hoặc phải có sự động viên, điều chỉnh hợp lý, kịp thời. Bố mẹ cần nhìn thấy được kết quả của con qua từng chặng để động viên khen ngợi con, hoặc tính toán cho các chặng tiếp theo. Trong quá trình lập kế hoạch, bố mẹ nên dành cho con một ngày không cần phải làm gì để lấy lại năng lượng, để tham gia thể dục thể thao, giải trí cá nhân,…

Cuối buổi hội thảo, chị Minh giải đáp thắc mắc của một số phụ huynh về đề thi tuyển sinh cũng như một số vấn đề khác liên quan đến việc ôn thi vào lớp 6 hiệu quả. Thông qua những chia sẻ hữu ích từ chị Minh và các thầy cô giáo, TAK12 tin rằng các bố mẹ đã có những thông tin tổng quan nhất về kỳ thi vào lớp 6 CLC để có thể đồng hành cùng con trong suốt quá trình ôn luyện. Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần quyết tâm, các bạn học sinh sẽ tự tin chinh phục kỳ thi và đạt được kết quả cao nhất.

459 Share