7 cuốn sách tranh và hoạt động dạy trẻ về ý nghĩa của tên

0
62

Hiểu được ý nghĩa của tên mình và tên bạn hỗ trợ trẻ rất nhiều trong việc làm quen, kết bạn. Đó còn là công cụ để giáo viên/phụ huynh dạy con những điều hay khác.

Có gì trong một cái tên? Chà, câu trả lời là: Rất nhiều thứ! Không phải vô cớ mà nhiều giáo viên đều bắt đầu năm học mới bằng việc tập trung vào tên gọi của học sinh. Tên của một đứa trẻ thường là từ đầu tiên dạng viết mà bé học nhận biết. Giáo viên có thể dùng tên của trẻ để giới thiệu hoặc ôn tập khái niệm quan trọng về:

  • Văn bản in, chữ viết
  • Bảng chữ cái
  • Nhận thức về ngữ âm

Giúp trẻ học về tên của người khác sẽ khích lệ cảm giác thuộc về và hỗ trợ xây dựng mối quan hệ. Trò chuyện về tên có thể gợi mở những cuộc đối thoại về văn hoá và câu chuyện gia đình trẻ. Tất nhiên, tên cực kỳ quan trọng với nhiều nhân vật trong sách.

Cùng tham khảo 7 cuốn sách tiếng Anh chủ đề về ý nghĩa của tên. Kèm theo đó là những ý tưởng mà giáo viên áp dụng tại lớp. Phụ huynh cũng có thể áp dụng trong trường hợp có một nhóm trẻ.

7Hello, My Name is Ruby – Tác giả: Philip C. Stead

Ruby là một nàng chim nhỏ với trái tim lớn. Cô bé dũng cảm giới thiệu mình với các loài chim khác, cả lớn lẫn bé, rồi mời họ bay cùng. Cuối cùng, Ruby đã tìm thấy đàn của mình. Nhưng cô bé vẫn tiếp tục duy trì mối quan hệ với những người bạn đặc biệt.

Câu chuyện ngọt ngào này làm mẫu cách giới thiệu bản thân và cách trò chuyện trong thực tế. Sau khi đọc, hãy để trẻ thực hành giới thiệu bản thân. Để khích lệ trẻ bắt đầu nhận diện tên bạn cùng lớp qua chữ viết, dùng các thẻ có ghi tên từng HS và nói ai là người tiếp theo.

6A Name for Baby – Tác giả Lizi Boyd

(Ảnh: Amazon)

Khi những vị khác trong rừng ghé thăm với nhiều món quà, chuột mẹ cẩn trọng suy nghĩ đặt tên cho con. Cô không muốn đưa ra quyết định vội vàng. Một cái tên phải đúng ngay từ đầu. Cuối cùng, mặt trăng giúp chuột mẹ có một quyết định hoàn hảo.

Sau khi đọc, gợi ý trẻ thảo luận ý tưởng về tên chuột con. Đề nghị trẻ đưa ra những cái tên vần điệu, ăn nhập với nhau: Mother Mouse, Sadie Snail, Kiki Cat, Blake Snake… trong đó có cả tên trẻ.

5My Name is Elizabeth!  – Tác giả: Annika Dunklee, Minh hoạ: Matthew Forsythe

“Con muốn người khác gọi con là gì?”. “Con có tên gọi thân mật không?”… Những câu hỏi cơ bản nhưng quan trọng này sẽ là chủ đề hấp dẫn để trẻ thảo luận.

Elizabeth Alfreda Roxane Carmelita Bluebell Jones rất cáu vì có quá nhiều nickname: Nào là Liz, Lizzy, Beth, Betsy. Cuối cùng, cô bé đã đưa ra lựa chọn yêu thích nhất và giúp mọi người thấy rõ điều đó.

Sau khi đọc, đề nghị trẻ trang trí thẻ tên với tên mà trẻ muốn được gọi nhất. Trẻ có thể chia sẻ với các bạn về cái tên này.

4Almost an Animal Alphabet – Tác giả: Katie Viggers

Giáo viên tiểu học phải viết tên học sinh theo thứ tự bảng chữ cái rất nhiều lần. Tuỳ thuộc từng năm học, chúng có thể bao gồm gần như đầy đủ bảng chữ cái. Nhưng không bao giờ đủ hết. Tác giả cuốn sách này có lẽ cảm thông với điều đó. Bà giới thiệu tên các loài vật với gần như mọi chữ cái. Nhưng tất nhiên, cũng phải suy nghĩ lung lắm để điền nốt một số chỗ trống.

Hãy sử dụng cuốn sách này để làm một cuốn tương tự cho lớp mình. Dùng ảnh và tên học sinh dán vào nơi thích hợp. Những phần còn lại, lấp đầy bằng từ liên quan tới trường học.

Ảnh: Katie Viggers
Ảnh: Katie Viggers

3The Name Jar – Tác giả: Yangsook Choi

Là người mới chẳng bao giờ dễ dàng. Nhưng Unhei đặc biệt ý thức về cái tên Hàn Quốc của mình có thể khó gọi với các bạn Mỹ cùng lớp. Các bạn bèn làm một lọ Tên để cô bé có thể chọn cho mình tên Mỹ hợp nhất. Nhưng không lựa chọn nào có vẻ ổn thoả. Cuối cùng, Unhei quyết định cái tên đẹp nhất là cái tên cô bé đang có.

Hãy trò chuyện với trẻ về tầm quan trọng của việc hiểu ý nghĩa tên nhau. Nó giúp mọi người quen, biết, thân nhau hơn. Tạo ra lọ Tên cho lớp mình với các câu hỏi liên quan tới tên và rút ra để cùng chia sẻ trong vài tuần đầu tiên năm học mới.

2Alma and How She Got Her Name – Tác giả: Juanna Martinez-Neal

Alma Sofia Esperanza Jose Pura Candela nghĩ rằng, tên mình quá dài. Cho tới khi cô bé phát hiện mỗi phần của tên mình đều gắn liền với 1 câu chuyện đặc biệt. Sofia là tên người bà rất mê sách của bé. Esperanza là tên cụ ngoại luôn mơ mộng du lịch thế giới. Jose là tên ông cô bé – một người có máu nghệ sĩ… Những cái tên có thể tôn vinh cả nền văn hoá, tổ tiên và ký ức của cha mẹ, hi vọng cho tương lai…

Cùng trẻ lên danh sách những câu hỏi phỏng vấn liên quan tới tên bạn cùng lớp. Đề nghị trẻ nói chuyện với gia đình về các câu chuyện đằng sau mỗi cái tên. Chia sẻ cho cả lớp những phát hiện của mình. Tiếp khích lệ trẻ bàn luận để chọn tên cho một vật biểu trưng cho lớp, một thú cưng của cả lớp…

1My Name Is Yoon – Tác giả Helen Recorvits, Minh hoạ: Gabi Swiatkowska

Khi Yoon chuyển tới Mỹ, cha mẹ cô bé nói rằng, bé phải học viết tên mình bằng tiếng Anh. Yoon thích tên mình viết bằng tiếng Hàn hơn. Cô bé tự hào vì ý nghĩa của tên: “Sự thông thái toả sáng”. Khi học các từ tiếng Anh, Yoon tưởng tượng tên mình trở thành Mèo, Chim, Bánh Ngọt. Khi rốt cuộc, cô bé viết YOON lên tờ giấy kiểm tra, đó là một cột mốc đặc biệt.

Với những HS vẫn chưa viết thạo tên mình, đề nghị trẻ chọn hình dán hay con tem mà trẻ thích để tô theo nét từng chữ cái. Với trẻ lớn hơn, đề nghị trẻ tìm hiểu ý nghĩa của tên mình và viết một bài viết về chủ đề đó.

Theo Read Bright

10 cuốn sách dạy trẻ sống có trách nhiệm hơn

9 cuốn sách tiếng Anh dạy trẻ kiên nhẫn

5 cuốn sách tranh dạy trẻ đúng giờ

Tham khảo sách tiếng Anh hay

BÌNH LUẬN

Nhập bình luận vào đây!
Vùi lòng điền Tên

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.